Dương Vi Khoa là ai?

Dương Vi Khoa là ai?

Dương Vi Khoa PKylin huyền thoại lẫn Phó Chủ tịch VIRESA, Dương Vi Khoa là người dũng cảm lựa chọn trái tim khi đứng trước những ngã rẽ lớn của cuộc đời, luôn cần mẫn làm việc để một ngày eSports được công nhận. 

Dương Vi Khoa là ai?

Tiểu sử Dương Vi Khoa

Huấn luyện viên thể thao điện tử Dương Vi Khoa

Dương Vi Khoa vốn là con nhà thể thao chính tông, nhưng chưa bao giờ “Đàn chủ” của Diễn đàn tin học Việt Nam muốn trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Dù vậy, như sự sắp đặt của số phận, cậu cả nhà họ Dương lại vẫn gắn với nghiệp thể thao của gia đình, chỉ có điều nó theo một cách thức khác…

Từ hồi bé tí Khoa đã say mê trò xếp gạch, rồi sau đó là game bóng đá, đua xe. “Người ta thường chơi game theo hai cách: để giải trí và để đạt đến một cái gì đó. Khoa mê game theo cách thứ hai. Tất cả những game mà Khoa chơi đều mang tính thi đấu. Lúc đầu thua người khác, nhưng càng ngày Khoa càng cố gắng để vươn lên để đạt vị trí đứng đầu. Điều đó giống như chơi một môn thể thao vậy”, Khoa bộc bạch.

Năm 2003, khi Việt Nam có ADSL và Khoa bắt đầu có thể tham gia chơi các giải thi đấu game ở nước ngoài, chàng trai đời đầu thế hệ 8X ngay lập tức bị choáng ngợp bởi kĩ năng thi đấu của các game thủ quốc tế: “Lúc đó thấy mình giống như cậu bé mê bóng đá được ngồi xem Ronaldo thi đấu vậy. Và Khoa cũng muốn mình có thể vươn lên đẳng cấp như vậy”….

Chính đam mê công nghệ và thích chơi game đã đưa Vi Khoa đến với e-Sport (thể thao điện tử). Một năm trở lại đây, khái niệm này mới bắt đầu được biết đến ở Việt Nam. Nhưng 6 năm trước, Kylin (nick của Khoa trong các diễn đàn game) đã là một tay Sniper (bắn tỉa) có hạng của các game thể thao Counter Strike, Sudden Attack, Crossfire… Khoa nhận ra ở một số nước tiên tiến trên thế giới, game được tổ chức thành một môn thể thao và Khoa khát khao có thể triển khai những giải đấu e-Sport ở Việt Nam: “Khoa nhận ra tiềm năng của e-Sport Việt Nam là rất lớn. e-Sports khác game thông thường ở tính đối kháng, chiến thuật, đồng đội và nhất là xuất phát của các bên là như nhau, đảm bảo sự công bằng. Một VĐV e-Sports không cần thiết phải “cày” level ngày đêm như game online mà chỉ cần tập luyện đúng cách”.

Xách hành lý ra Hà Nội, tự bỏ tiền tổ chức một giải đấu nhỏ cho game thủ, và điều mà Khoa không ngờ tới là số lượng người tham gia… tăng vọt, vượt ngoài dự kiến. Trên đà hứng khởi, chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết lại quyết tâm bỏ tiền túi ra để giành quyền phát hành bản quyền game Counter Strike tại Việt Nam. Nhiều người nói Khoa “điên” khi nói đến chuyện bán game bản quyền ở trong nước, khi chơi game vẫn nhạy cảm và bị nhiều người bài xích và bằng chứng là suốt một thời gian dài Khoa không thu được một đồng lợi nhuận nào. Nhưng anh chàng lại luôn thấy mình “lời” vì đã đưa e-Sport phát triển ở Việt Nam. “Lời” hơn nữa khi vài năm sau đó, Hiệp hội thể thao điện tử và giải trí Việt Nam do ông bác ruột Dương Nghiệp Chí làm phó chủ tịch được thành lập. Khoa được bổ nhiệm là HLV trưởng đội tuyển e-Sport Việt Nam tham dự Asian indoor Games 3 với nhiệm vụ phải lấy được một Huy chương đồng. Và vượt xa sự mong đợi, huấn luyện viên trẻ tuổi cùng các đồng đội của mình đã mang về cho Việt Nam 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng… “Tập luyện miệt mài suốt 5,6 năm nay để đạt thành tích mang về cho quê hương, Khoa chỉ mong truyền thông hãy nhìn nhận những mặt tích cực của game. Không có lĩnh vực nào chỉ toàn mặt xấu”, Vi Khoa bày tỏ.

“Đam mê là chính…”

Khai phá nhiều cái mới, nhưng cho đến giờ thành quả mà Vi Khoa nhận được vẫn là những trái xanh cần chăm bẵm. Thể thao điện tử và nhiếp ảnh chưa có nguồn thu, Diễn đàn Tin học Việt Nam đã bắt đầu có thu nhập từ banner quảng cáo, nhưng khoản thu ấy chả thấm vào đâu so với số tiền Khoa đã đầu tư, chỉ vừa đủ để duy trì hoạt động của diễn đàn chứ chưa cho “đàn chủ” bất cứ món lời nào.

Nhiều người nghi ngờ Dương Vi Khoa, không ít người lo ngại cho chàng trai trẻ, và chẳng thiếu người đặt câu hỏi: “Rốt cuộc, Dương Vi Khoa được gì? Đến bao giờ những trái xanh ấy mới đến ngày chín ngọt?”…  Còn Khoa thủng thẳng: “Đam mê là chính, còn thu được hay không thì… hậu xét. Khoa thích làm những cái gì ít người làm được hoặc chưa có ai làm, ít nhất là trong một khu vực nào đó. Với lại, có thể chưa có lợi nhuận về doanh thu thôi chứ Khoa thấy mình “lời” nhiều thứ lắm… Khoa được thỏa mãn chính mình, được nhiều bạn bè tốt, thậm chí là cả một người… vợ tốt. Vợ Khoa cũng là một thành viên của Diễn đàn tin học Việt Nam. Nhờ thực hiện đam mê, Khoa cũng có rất nhiều mối quan hệ với các hãng nổi tiếng như Intel, Canon, Acer, Gigabyte, Galaxy, Viva Marketing, Rapture Gaming (Singapore), e-Club Malaysia. Và có cơ hội làm việc cho nhiều công ty lớn: Rudolf Lietz, VCCI, Vina Game, VASC, ILA Việt Nam, IDG Ventures Vietnam và bây giờ giữ vị trí eSport & Community Manager của VTC Online… dù không có bất cứ bằng Đại học nào trong tay. Đó chẳng phải là những quả ngọt mát lành hay sao?”

Dương Vi Khoa: Phó Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ III (2020-2024)

Giới eSports Việt Nam ai cũng biết đến anh Dương Vi Khoa, Phó Chủ tịch VIRESA nhiệm kỳ III (2020-2024)

Với những người thuộc thế hệ 9x đời đầu đổ xuống, anh Khoa là huyền thoại “Kylin Sniper”, lá cờ đầu của Counter-Strike và các game FPS ở Việt Nam. Còn với thế hệ trẻ hơn, anh Khoa mang đến những kỳ vọng về một tương lai eSports được công nhận là thể thao chuyên nghiệp, là ví dụ thường được những đứa con đem ra nói với cha mẹ trong bữa cơm, rằng hiện tại chơi trò chơi điện tử có thể trở thành một nghề nghiệp chân chính.

Với tôi, người biết anh cả với tư cách là Kylin huyền thoại lẫn Phó Chủ tịch VIRESA, Dương Vi Khoa là người dũng cảm lựa chọn trái tim khi đứng trước những ngã rẽ lớn của cuộc đời, luôn cần mẫn làm việc để một ngày eSports được công nhận. 

Còn nữa, anh là người đơn giản, đến mức thoải mái mặc chiếc áo hoodie của đội tuyển Natus Vincere đến tham dự buổi phỏng vấn của Sport5.

“Ai cũng biết tôi là fan Na`Vi mà, mặc áo này cho gần gũi với mấy bạn trẻ. Làm eSports phải thế chứ”, anh Khoa cười. “Mặc vest lên trả lời phỏng vấn các bạn thấy trịnh trọng quá rồi không đọc bài thì sao?”.

Trùng hợp thay tôi cũng là fan Na`Vi. Thật tuyệt khi nhân vật mình phỏng vấn có cùng một niềm yêu thích.

Kylin Dương Vi Khoa

Thời kì đỉnh cao nhất của FPS Việt Nam chứng kiến sự ra đời của nhiều đội tuyển và Clan mạnh, cùng với các tựa game như Counter Strike, Đột Kích, Sudden Attack và mới đây là CS:GO. Trong số những cái tên ấy, đáng kể nhất phải nhắc đến Vi Khoa “Kylin” – một huyền thoại sống thực sự của dòng game FPS tại Việt Nam trong những năm 2008 – 2010. Tên thật của Kylin “Sniper” là Dương Vi Khoa, một trong những game thủ FPS đẳng cấp nhất tại Việt Nam. Biệt danh Sniper dành cho anh xuất phát từ khả năng bắn AWM cực đỉnh của anh, thậm chí anh còn vác cả AWM qua tận nhà đối phương để bắn!

Giám đốc MXH Gapo chính là... huyền thoại game thủ Việt Nam

Tuy tên tuổi của anh được biết đến nhiều qua các tựa game Đột Kích, CSGO và cả Sudden Attack. Kylin không chỉ đạt được nhiều thành công với các giải đấu trong nước mà còn gây tiếng vang lớn ở những giải đấu nước ngoài. Anh từng đạt Á quân thế giới tại giải đấu Sudden Attack được tổ chức tại Hàn Quốc, hạng nhì bộ môn Alliance of Valiant Arms. Tên tuổi của anh đã lan rộng đến nhiều bộ môn FPS khác như Warface hay Battlefield và mới đây là cả Apex Legend.

Kể cả khi không thi đấu chuyên nghiệp, tầm ảnh hưởng của Kylin tới FPS Việt và Esports Việt Nam vẫn là rất lớn khi team The First do chính Kylin huấn luyện đã thống trị Crossfire Việt Nam suốt một thời gian dài. Ít ai biết Kylin còn là người đảm nhận vị trí huấn luyện trưởng của đội tuyển thể thao điện tử quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Trong nhà Châu Á (Asian Indoor Games) vào năm 2009 và 2013, nơi đội tuyển Việt Nam thi đấu cực kỳ thành công với 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, vượt xa kỳ vọng của người hâm mộ.

Giám đốc MXH Gapo chính là... huyền thoại game thủ Việt Nam

Với tên tuổi và kinh nghiệm kỳ cựu, Kylin Dương Vi Khoa tiếp tục được tin tưởng cho vị trí Trưởng đoàn Esports tại Đại hội thể thao châu Á – Asiad 2018, nơi tuyển Việt Nam đã tham gia tranh tài ở cả 6 bộ môn: Liên Minh Huyền Thoại, Pro Evolution Soccer (PES), StarCraff II, Hearthstone, Clash Royale và Liên Quân Mobile. Bên cạnh đó, huyền thoại trong làng FPS Việt còn được biết đến là Admin của Diễn đàn tin học, diễn đàn nổi tiếng nằm trong Top 200 website lớn nhất Việt Nam.

Kylin không còn gắn bó nhiều với thể thao điện tử, nhưng những đóng góp của anh trong làng game thủ Việt Nam vẫn là không thể phủ nhận. Và giờ đây, Kylin từ một game thủ kỳ cựu đã trở thành một doanh nhân cực kỳ thành đạt. Mới đây, Kylin Dương Vi Khoa đã được bổ nhiệm là Giám đốc chiến lược của Gapo – Mạng xã hội mới của Việt Nam được cam kết đầu tư tới 500 tỷ VNĐ.

Giám đốc MXH Gapo chính là... huyền thoại game thủ Việt Nam

Ngày 22/07/2019 vừa qua, Gapo đã trở thành trang mạng xã hội mới nhất của Việt Nam ra mắt sau hơn 4 tháng đầu tư, với kỳ vọng sẽ có 20 triệu người dùng vào năm 2021. Ứng dụng mạng xã hội Gapo đã giữ vị trí số 1 trên kho ứng dụng của cả Apple và cả trên kho ứng dụng CHPlay, với hơn 200.000 người dùng sau 2 ngày chính thức ra mắt.

Trên đây là tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp của Dương Vi Khoa Kylin “Sniper”. Sự thành công của Kylin Dương Vi Khoa là một minh chứng rõ rệt cho thấy một game thủ hoàn toàn có thể thành công trong cuộc sống nếu biết cân bằng giữa học hành, công việc và chơi game. Điều đó cũng cho thấy sự phát triển của ngành game khi số lượng game thủ thành công xuất hiện ngày một nhiều và tầm ảnh hưởng tới cộng đồng ngày một lớn mạnh hơn.