Ứng dụng PC-COVID là gì? Cách tải, chức năng và cách dùng

Ứng dụng PC-COVID là gì? Cách tải, chức năng và cách dùng

Ứng dụng PC-COVID là app duy nhất dùng trong phòng chống dịch Covid-19. Xem ngay cách tải, cách dùng và những tính năng quan trọng của app PC-Covid tại đây.

Ứng dụng PC-Covid là gì?

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và truyền thông, ứng dụng PC-Covid là app chính thức thay thế và tích hợp các ứng dụng phòng chống Covid-19 trên smartphone hiện nay. 

Biểu tượng chính thức của ứng dụng PC-Covid trên kho ứng dụng.
Ứng dụng phòng dịch PC-COVID

Từ sáng nay 30-9, người dân có thể tải ứng dụng PC-COVID để sử dụng cho tất cả các thiết bị theo hệ điều hành iOS và Android. Đây là ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 thống nhất sử dụng trên toàn quốc do Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia – thuộc Bộ Thông tin và truyền thông – trực tiếp phát triển.

Ứng dụng này sẽ được sử dụng thay thế hầu hết các ứng dụng liên quan đến COVID-19 hiện nay.

Cách tải ứng dụng PC-Covid Viet Nam trên hệ Apple Store và Google Play

Không chỉ là phiên bản thử nghiệm tại Website PC Covid dành riêng cho Android nữa, giờ đây ứng dụng đã chính thức có mặt tại hai chợ ứng dụng CH Play và App Store để người dân tải về và sử dụng vào sáng 30/09/2021

Giao diện chính của PC-Covid hiển thị thẻ Covid-19. Ảnh: Lưu Quý
Cách tải app phòng dịch PC-COVID

Trên kho ứng dụng Google Play cho Android, PC-Covid đã xuất hiện để người dùng có thể Tìm để tải và cài đặt ứng dụng, hoặc cài đặt qua địa chỉ: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Riêng kho AppStore cho iOS vẫn chưa đồng bộ tên mới của ứng dụng mà vẫn hiển thị tên cũ là Bluezone. Tuy nhiên, khi người dùng Tìm để tải và cài đặt Bluezone sẽ được tải và cài đặt PC-COVID.

Chức năng của ứng dụng PC-Covid quốc gia

Theo ghi nhận, tính năng của PC-COVID được tổng hợp từ loạt ứng dụng phòng chống dịch trước đó, như Bluezone, VHD, VNeID, Sổ sức khỏe điện tử… gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc-xin; Thông tin xét nghiệm; Thẻ COVID-19; Truy vết tiếp xúc gần; Mật độ di chuyển; Xu hướng lây nhiễm; Bản đồ nguy cơ…

Ứng dụng cũng đưa ra 3 loại thẻ “xanh – vàng – đỏ”. Cụ thể về mức độ đánh giá, hiển thị “màu” thẻ sẽ được hiển thị tùy thuộc vào các dữ liệu của người dùng từ các hệ thống quản lý tiêm vaccine, hệ thống quản lý xét nghiệm…

Các thông tin về sức khoẻ, đi lại, tiếp xúc của người dân được quản lý tập trung, thống nhất và chỉ phục vụ cho mục đích phòng chống dịch, không sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác. Đồng thời, các tính năng của ứng dụng sẽ liên tục được cập nhật, điều chỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhằm mang lại sự thuận tiện cho người dân và phù hợp với chiến lược phòng chống dịch theo từng giai đoạn cụ thể.

PC-COVID được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với bốn nguồn dữ liệu lớn, quan trọng, gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa COVID-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19. 

Cách dùng ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 PC-Covid

Sau khi nhập thông tin vào ứng dụng PC-COVID, người dùng sẽ được cấp mã QR cá nhân duy nhất, chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân… Khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch, người dân trình mã QR.

Cách tải ứng dụng PC Covid
Cách dùng PC-COVID

Các cơ quan, siêu thị, bệnh viện, nơi công cộng… cũng sẽ có mã QR để quét mỗi khi ra vào địa điểm. Những vị trí người dùng di chuyển đến và thời gian sẽ được PC-COVID ghi nhận, cập nhật trong tính năng Nơi đã đến.

PC COVID đồng bộ dữ liệu với hệ thống quản lý tiêm chủng, xét nghiệm COVID19 để người dân tra cứu.

Từ những thông tin này, ứng dụng sẽ cấp thẻ COVID-19 cho người tiêm đủ 2 mũi, hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính trong ngắn hạn. Điều kiện cấp sẽ tùy thuộc quy định của Bộ Y tế.

Thẻ COVID-19 được sử dụng khi di chuyển, đi làm, tham gia các sự kiện, qua chốt kiểm dịch… tùy quy định từng địa phương.

Trên đây là cách hướng dẫn tải ứng dụng PC-Covid về trên các nền tảng Apple Store và Google Play, cũng như chi tiết cách dùng và chức năng của app phòng dịch quốc gia.