Đạn mã tử là gì?

Đạn mã tử là gì?

Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận?

Đạn mã tử là gì?

Đạn mã tử (Loại đạn nổ – Catridge blanks plastic) là loại đạn không có đầu đạn hoặc đầu đạn làm bằng giấy, nhựa nhưng lại có vỏ và thuốc súng nhưng các loại đạn thông thường. Đạn này khi bắn vẫn có tiếng nổ, khói và ánh chớp lửa như thật nhưng không gây sát thương, nếu có chỉ gây sát thương (gây đau, xước, chảy máu và có thể gây mù mắt,…) ở cự li gần với nòng súng nếu bắn rất gần.

Mã tử có nghĩa là gì? Có thể hiểu từ “Mã tử” như sau: “mã” nghĩa Hán Việt là giả, bề ngoài, tử là chết, mã tử có nghĩa là chết giả!

Đạn mã tử là gì và đạn mã tử sát thương có kinh khủng không

Đạn mã tử được dùng để làm gì?

Đạn mã tử là loại đạn được dùng khi diễn tập hoặc đóng phim, khóa sinh tân binh tập trận giả; súng lệnh cho lễ thượng kỳ; súng chào tiễn biệt (lễ hạ huyệt). Sản phẩm này được sử dụng rất nhiều ở phim trường điện ảnh.

Ðạn mã tử không phải là “rubber bullets,” mà là đạn sử dụng trong huấn luyện chiến thuật. Thời chiến tranh Việt Nam, đạn mã tử chỉ gây ra tiếng nổ chứ không bắn ra đầu đạn. Ngày nay, đạn mã tử bắn ra sáp (wax) màu (đỏ) để đánh dấu một binh sĩ bị bắn khi tập trận.

Đạn mã tử rõ ràng là đạn giả. Khi bị kích hỏa, đạn mã tử gây tiếng nổ như đạn thật nhưng “người bị bắn” không hề bị thương. Lý do: đạn mã tử chỉ có thuốc súng chứ không có đầu đạn. Trong quân đội, người ta trang bị cho tân binh đạn mã tử để “tiếng nổ mã tử” giúp chàng lính mới cảm thấy hồi hộp và ly kỳ nhưthật trong trường hợp thực tập đánh trận giả. Như vậy, đạn mã tử là một sản phẩm quân sự. Nó chỉ đắc dụng đối với giờ học tập chiến thuật của chương trình huấn luyện quân sự.

Đạn Mã Tử Là Gì?

Ngày 31/3/1993, con trai duy nhất của Lý Tiểu Long – Lý Quốc Hào khi đang quay những cảnh cuối cùng của bộ phim The Crow, một viên đạn thật thay vì đạn mã tử trong cây súng đạo cụ đã đặt dấu chấm hết cuộc đời ngôi sao điện ảnh trẻ 28 tuổi. Vụ án bí ẩn này bị đồn đại là có liên quan đến việc “xã hội đen” thao túng điện ảnh. Chỉ cần thay đầu giấy chuyên dụng (sẽ bị hủy khi ra khỏi nòng) bằng đầu các tông cứng có dạng khí động học thì khả năng người bị bắn tử vong rất cao.

Và mới đây nhất diễn viên kiêm nhà sản xuất Alec Baldwin là người đã nổ súng có ít nhất 1 người chết và 1 người khác bị thương vì một khẩu súng đạo cụ trên phim trường ‘Rust’ tại bang New Mexico (Mỹ).

Theo Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Santa Fe, nạn nhân nữ được xác định là đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins, 42 tuổi.

Cô được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và được nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học New Mexico tiếp nhận nhưng qua đời không lâu sau đó vì vết thương quá nặng.

Nạn nhân còn lại là đạo diễn Joel Souza được đưa tới bệnh viện nhưng chưa rõ tình trạng, theo Đài CNN.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h50 ngày 21-10 theo giờ địa phương, và vẫn đang được điều tra làm rõ.

“Các nhà điều tra đang xem xét làm thế nào và loại đạn gì đã được sử dụng trong tai nạn”, phía cảnh sát cho biết thêm. Thông thường đạn được sử dụng trong phim ảnh là loại chỉ phát ra tiếng nổ khi bóp cò, không có đầu đạn (một số người gọi là đạn mã tử) nên không gây sát thương.

Thông tin ban đầu cho biết diễn viên kiêm nhà sản xuất Alec Baldwin là người đã sử dụng khẩu súng đạo cụ tai hại. Nam diễn viên 63 tuổi được nhìn thấy nước mắt lưng tròng bên ngoài văn phòng cảnh sát trưởng sau sự việc, theo tờ Santa Fe New Mexican.

Theo Đài NPR, quá trình quay phim Rust đã bị đình chỉ và sẽ tiếp tục vào đầu tháng 11 tới. Bộ phim có chủ đề về miền Viễn Tây Mỹ, lấy bối cảnh những năm thập niên 1880 ở Kansas với sự tham gia của Baldwin, Travis Fimmel và Jensen Acrum.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được đạn mã tử là gì, có nguy hiểm không. Ngoài những thông tin trên, các bạn có thể tìm hiểu thêm một số thông tin thú vị khác liên quan trong loạt bài viết dưới đây