Công nghệ làm sạch bằng tia Laser là gì?

Chùm tia laser tập trung có thể làm sạch chất bẩn tích tụ nhiều năm sau vài giây, khiến đồ vật cũ trông như mới. Vậy công nghệ làm sạch bằng tia laser là gì?

Tia laser là gì?

Laser (Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation): được hiểu là sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ kích thích.

Tia laser là một nguồn ánh sáng nhân tạo thu được nhờ vào sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ phát ra trong điều kiện kích hoạt cao độ các phần tử của môi trường vật chất.

Công nghệ làm sạch bằng tia Laser là gì?

Làm sạch bằng laser sử dụng một phản ứng vật lý được gọi là cắt laser để làm sạch bề mặt kim loại. Nó có thể loại bỏ các chất bẩn, tạp chất, lớp phủ và mảnh vụn (ví dụ như rỉ sét, sơn, oxit, bụi,…). Bởi vì nó hiệu quả và thân thiện với môi trường. Nên được sử dụng ngày càng nhiều trong các ứng dụng. Làm sạch bằng laser yêu cầu laser sợi quang xung (thường là 50 watt trở lên).

Tất cả kim loại đều có ngưỡng cắt đứt

Cắt bằng tia laser xảy ra khi một lớp vật liệu hoặc lớp phủ được loại bỏ bằng tia laserĐây là quy trình đằng sau tất cả các ứng dụng làm sạch bằng laser. tẩy rỉ sét, tia laser trên thép. 

Khi chùm tia chiếu vào bề mặt, các liên kết phân tử trong lớp bụi hoặc lớp gỉ bị phá vỡ và đẩy ra khỏi bề mặt. Theo thuật ngữ kỹ thuật, nó chỉ đơn giản là làm bốc hơi bởi chùm tia laser.

Mọi vật liệu điều có ngưỡng cắt đứt. Gia công bằng tia laser cũng vậy. Bản chất làm sạch bề mặt bằng tia laser là cắt đứt. Có thể bắn chùm tia Laser hàng nghìn lần mà không ảnh hưởng đến vật liệu. Chỉ cần sử dụng năng lượng dưới ngưỡng cắt đứt của nó. Lad chúng ta có thể làm sạch bề mặt nói riêng.

Ngoài gỉ sét, đối với sơn và dầu cũng vậy. phương pháp này cho phép các chất bẩn và lớp phủ được hóa hơi hoàn toàn mà không có nguy cơ làm hỏng vật liệu cơ bản bên dưới. Chỉ là không có đủ năng lượng để xảy ra thiệt hại.

Loại bỏ vật liệu

Hệ thống làm sạch bằng laser sợi quang có thể loại bỏ bất kỳ lớp nào đã cho bằng hai phương pháp khác nhau.

Chùm tia laser là một làn sóng ánh sáng liên tục hoặc nó được phát xung với tốc độ lặp lại nhất định. Ngay cả khi kết quả là khá giống nhau, tốc độ loại bỏ thay đổi rất nhiều tùy theo phương pháp.

Tốc độ loại bỏ: Liên tục ( Continous wave laser) với Xung nhịp ( Pulsed laser)

Đối với một diện tích bề mặt nhất định, đặt cùng một năng lượng trong một xung ngắn sẽ làm tăng công suất. Chùm laser xung hiệu quả hơn. Cung cấp tốc độ loại bỏ nhanh hơn chùm liên tục. Và trong khi các xung laser ngắn làm sạch bề mặt nhanh hơn, chúng cũng đảm bảo rằng vật liệu bên dưới không bị nóng lên quá nhiều.

Ưu điểm

  • Phương pháp làm sạch này chỉ sử dụng chùm tia Laser để làm bốc hơi lớp cần loại bỏ. Nên thực sự không có vật tư tiêu hao nào với nó. Đây là Lợi thế của tia laser. Chỉ cần cắm phích điện là có thể sử dụng và sẵn sàng hoạt động.
  • Laser không sử dụng các sản phẩm hóa học hoặc dung môi. Điều này làm cho việc làm sạch bề mặt bằng laser trở thành giải pháp an toàn. Nhất là khi nói đến việc tẩy rỉ và loại bỏ lớp phủ.
  • Không những không có chất thải hóa học mà nhân viên còn hoàn toàn an tâm khi làm việc gần các máy làm sạch bằng laser, được thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn laser quốc tế . Nhân viên sẽ không cần thiết bị bảo hộ cá nhân và sẽ không phải xử lý những hóa chất khó chịu đó.
  • Điều đó đang được nói, vì làm sạch bằng laser làm bay hơi vật liệu thành khói, bạn nên có một hệ thống hút khói gần tia laser để đảm bảo rằng không có sơn, dầu hoặc hạt bụi nào được phát tán vào không khí.

Ứng dụng

Kỹ thuật làm sạch không tiếp xúc này có thể được sử dụng trong vô số ứng dụng công nghiệp. Giới hạn duy nhất là khả năng phân biệt giữa vật liệu được loại bỏ và vật liệu cần được bảo vệ.

Một số ứng dụng chính:

  • Xử lý trước khi hàn để loại bỏ rỉ sét và các chất bẩn khác khỏi khu vực hàn.
  • Xử lý sau hàn để loại bỏ oxit nhôm và thép không gỉ.
  • Chuẩn bị bề mặt bằng laser để tối đa hóa độ bám dính của sơn.
  • Loại bỏ ôxít bằng laser khỏi các thỏi hợp kim đặc biệt.
  • Loại bỏ lớp phủ chỉ sau quá trình phủ để thay thế lớp phủ khác trong dây chuyền sản xuất,…

Bài viết trên giải thích về công nghệ làm sạch bằng tia laser là gì? Ưu điểm cũng như ứng dụng của nó.

Chúc các bạn một ngày tốt lành!