Tin bão số 8 mới nhất hôm nay: Bão Kompasu giật cấp 13, rủi ro cấp độ 3

Tin bão số 8 mới nhất hôm nay: Bão Kompasu giật cấp 13, rủi ro cấp độ 3

Dự báo đêm nay (11-10), bão Kompasu sẽ đi vào Biển Đông. Đây là cơn bão rất mạnh trên biển, có khả năng đạt cấp 11, giật cấp 13, di chuyển rất nhanh vào đất liền Việt Nam.

Hồi 1h ngày 11.10, vị trí tâm bão số 8 Kompasu ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 124,8 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon, Philippines 300km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 11.

Khả năng bão Kompasu (tên địa phương là Maring) đổ bộ vào lục địa phía bắc Cagayan vẫn chưa được loại trừ, vì nó đang hướng đến eo biển Luzon.

Hướng đi và sức gió của bão số 8 Kompasu như thế nào?

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết, dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 12.10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, ngay trên phía Tây Bắc đảo Luzon. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/h), giật cấp 12.

PAGASA dự báo lượng mưa lớn do bão Kompasu gây ra, nhắc lại rằng lũ lụt và lở đất rải rác có thể ập đến các khu vực bị ảnh hưởng vào ngày 11.10, do cơn bão kết hợp với gió mùa Tây Nam tăng cường. Đôi khi cũng có thể có gió giật mạnh ở các khu vực hải đảo, ven biển và miền núi.

Cảnh báo gió giật đã được đưa ra vào lúc 23h ngày 10.10 cho các vùng biển phía đông của Nam Luzon và Visayas. Cơn bão gây biển động từ vừa đến mạnh, với những con sóng cao từ 2,8 đến 4,5 mét.

Bão số 8 Kompasu (Maring theo tên gọi ở Philippines) và gió tây nam tăng cường gây mưa ở nhiều vùng của Philippines trong ngày 10.10. Bão số 8 Kompasu hoàn thành hợp nhất với tàn dư của áp thấp nhiệt đới Nando vào trưa 10.10 và di chuyển theo hướng Tây Bắc trên Biển Đông.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết, vào hồi 12h ngày 10.10, bão Kompasu cách thành phố Tuguegarao, Cagayan 730km về phía Đông.

Cơn bão nhiệt đới đã tăng tốc, di chuyển với tốc độ 30km/h so với 10km/h trước đó. Bão số 8 vẫn duy trì cường độ, với sức gió mạnh nhất 85km/h, giật tới 105km/h.

PAGASA cho biết bão Kompasu có thể tiếp tục mạnh lên trong vòng 24 giờ.

Danh sách các khu vực được đặt trong cảnh báo Signal No. 1 đã được mở rộng lên thành 17 khu vực kể từ 11h ngày 10.10.

Dự báo các khu vực ven biển và vùng núi đôi khi vẫn có thể có gió giật mạnh, do “trường gió mở rộng” của bão Kompasu và “sự tăng cường dần dần của gió tây nam và gió mùa đông bắc” – theo PAGASA.

Cảnh báo gió giật vẫn có hiệu lực đối với các vùng biển phía Đông của Philippines do ảnh hưởng của bão số 8 và gió mùa đông bắc. Biển động mạnh, sóng cao từ 2,8 đến 4,5 mét.

PAGASA khuyến cáo các tàu đánh cá và các tàu nhỏ không nên ra khơi, trong khi các tàu lớn hơn phải đề phòng sóng lớn.

Trong các vùng biển còn lại của Luzon và Visayas và ở vùng biển phía Bắc của Mindanao, biển động từ nhẹ đến trung bình.

Bão số 8 dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía Tây Tây Bắc tới cực Bắc Luzon, sau đó về phía Tây qua eo biển Luzon. Nó có thể đi qua gần hoặc qua Quần đảo Babuyan trong khoảng thời gian từ tối 11.10 đến sáng 12.10. Tuy nhiên, bão vẫn có khả năng đổ bộ vào đất liền Luzon.

Cuối cùng, bão Kompasu sẽ rời Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào 12.10.

Trước khi bị bão số 8 hợp nhất, áp thấp nhiệt đới Nando đã suy yếu thành một vùng áp thấp hoặc tàn dư áp thấp vào tối 9.10. Nando không ảnh hưởng đến thời tiết Philippines vì nó ở trên biển, xa đất liền.

PAGASA khuyến cáo các tàu đánh cá và các tàu nhỏ khác không nên ra khơi, trong khi các tàu lớn hơn phải đề phòng sóng lớn.

Theo tờ Manila Bulletin, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Philippines (Napocor) sẽ xả nước từ các đập Ambuklao và Binga ở Benguet bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 11.10. Napocor cho biết, mực nước hiện tại của Ambuklao và Binga đang tăng lên do lượng mưa lớn từ cơn bão Kompasu mang lại. Các đập này bao gồm một loạt các đập hỗ trợ tưới tiêu và sản xuất điện ở Luzon.

Dự báo đường đi của bão Kompasu. Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia
Dự báo đường đi của bão Kompasu. Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão Kompasu di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 13.10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) khoảng 360km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-120km/h), giật cấp 13. 

Theo PASAGA, bão Kompasu có thể đổ bộ vào đảo Hải Nam của Trung Quốc vào sáng hoặc chiều 13.10, sau đó bắt đầu suy yếu.